นวัตกรรม AI Chatbot ยกระดับห้องเรียน สู่การเรียนรู้เฉพาะบุคคลแบบไร้รอยต่อ: กรณีศึกษา Matthew CMU AI Platform


  • การบรรยาย
  • วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2569
  • เวลา 13.00 - 14.00 น. จำนวน 1
  • สถานที่ P103 ห้องเฉลิมวงศ์วัจนสุนทร ชั้น 1 อาคารผาสุข กุลละวณิชย์
  • รับจำนวน 500 ที่นั่ง
  • คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมอบรม -
  • สิ่งที่ผู้เข้าอบรมต้องจัดเตรียม

      -

  • วิทยากร

      -

  • รายละเอียด
ในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสนใจ ในการนำ เทคโนโลยี AI มาใช้ในสถาบันของตน มากขึ้น ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและในอีกหลายประเทศทั่วโลก ส่วนในประเทศไทยเริ่มมีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำนำ AI มาใช้ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น
สำหรับกรณีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เริ่มมีการวิจัยและพัฒนาระบบ AI
ของตนเองขึ้นมา จากพื้นฐานเทคโนโลยีของระบบ Chat GPT และได้มีการเปิดตัว ระบบ Matthew CMU AI Platform อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2568 นี้ สิ่งช่วยให้อาจารย์ผู้สอน บุคลากร และ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้นำมาใช้งาน
ในกรณีของผม ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นอาจารย์ผู้สอนรุ่นบุกเบิก คนแรกๆ
ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้เริ่มทดลองสร้าง AI Smart Chatbot ขึ้นมาเอง
และนำมาใช้ในการสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างจริงจัง มาตั้งแต่ปี 2567 จนถึงปัจจุบัน เช่น ใน วิชา 705453, 705455 และ 405413 เป็นต้น จากการเก็บข้อมูล
และการวิเคราะห์เบื้องต้น ได้ข้อค้นพบว่า การนำ AI Smart Chatbot มาใช้ในการสนับสนุนการเรียนการสอนดังกล่าว มีผลดีหลายประการ ได้แก่ (1) ช่วยสร้างประสบการณ์เรียนรู้ที่สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการ ลักษณะพฤติกรรมการเรียนรู้ และข้อจำกัดของผู้เรียนได้เป็นรายบุคคล (Personalized Learning) และ (2) ช่วยส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้แบบไร้รอยต่อ (Seamless Learning Experience) ให้กับผู้เรียน
คำสำคัญ (Keywords):
Smart AI Chatbot
Matthew CMU AI Platform
Personalized Learning
Seamless Learning Experience
SWU WUNCA Mascot 2
Image 1